Thứ Ba, 22 tháng 12, 2009

Thất bại trên đất Mỹ, Nokia “rút quân”

Sau nhiều năm tìm cách chinh phục thị trường Mỹ nhưng bất thành, cuối cùng, hãng sản xuát điện thoại lớn nhất thế giới phải quyết định “rút quân”, đóng cửa hai cửa hàng bán lẻ ở New York và Chicago vào đầu năm tới, Nokia đã tuyên bố như vậy hôm qua.

Hãng sản xuất điện thoại Phần Lan này cho hay quyết định “chia tay” thị trường Mỹ là một phần trong cuộc cải tổ chiến lược bán lẻ nhằm hợp tác mạnh mẽ với các hãng viễn thông trên thế giới cũng như các hãng bán lẻ.

Phát ngôn viên của Nokia cho biết, bởi vì rất nhiều người dùng Mỹ mua điện thoại thông qua các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, thế nên, Nokia sẽ tập trung hợp tác với những nhà mạng này và cả với các đại lý bán lẻ, như Amazon.com và Best Buy.

Xây dựng hình ảnh trên đất Mỹ là yêu cầu tối cao của giám đốc điều hành Olli-Pekka Kallasvuo từ khi ông nhậm chức điều hành Nokia năm 2006.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, thị phần của Nokia tại Mỹ chỉ khiêm tốn chưa đến 10%, trong khi đó, hãng chiếm giữ gần 40% thị trường di động toàn cầu.

Ben Wood, một nhà phân tích của hãng nghiên cứu thị trường CCS Insight, nhận xét, mặc dù cố gắng bắt chước Apple để xây dựng thương hiệu nhưng Nokia đã thất bại.

Cũng nằm trong chiến dịch cải tổ của mình, Nokia chuẩn bị sẽ đóng một trong hai gian hàng bán lẻ tại Luân Đôn (Anh) và Sao Paolo (Brazil). Sau khi khai trương thêm một gian hàng tại Matxcơva (Nga) hồi tháng 12/2005, Nokia đã mở thêm 11 gian hàng nữa ở nhiều nước trên thế giới.

Nokia không cho biết lúc nào sẽ đóng cửa các gian hàng tại Mỹ nhưng gian hàng tại Luân Đôn sẽ ngừng hoạt động vào quý I/2010.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét